Trang chủ Cẩm Nang Thắc mắc về cấu tạo thang máy gồm những gì quan trọng nhất ?
Cấu tạo thang máy gồm những gì?

Thắc mắc về cấu tạo thang máy gồm những gì quan trọng nhất ?

Đã đăng trên Cẩm Nang

Xu hướng sử dụng thang máy gia đình khá phổ biến hiện nay tại các ngôi nhà cao tầng hay cách văn phòng công ty nhỏ và vừa. Đây là một trong những phương tiện di chuyển an toàn lên xuống giữa các tầng mà con người không cần phải tốn sức lực hay mệt mỏi khi phải đi lại giữa các tầng để làm việc. Trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay An Vinh Elevator sẽ giải đáp những thắc mắc về cấu tạo thang máy đến những người đang quan tâm tới các dòng sản phẩm thang máy gia đình hiện đại ngày nay. 

Cấu tạo các thiết bị trong thang máy gia đình

Cấu tạo các thiết bị trong thang máy gia đình
Cấu tạo các thiết bị trong thang máy gia đình

Cabin thang máy sẽ kết nối với đối trọng bằng hệ thống cáp và động cơ để cho thang máy có thể vận chuyển người hay hàng hóa hiệu quả đến các tầng trong tòa nhà cao ốc. Đây là một trong những thiết bị hiện đại được lắp đặt ở các công ty bệnh viện, nhà hàng, khách sạn… hỗ trợ cho việc di chuyển của con người và hàng hóa.

Sơ đồ cấu tạo một chiếc thang máy gia đình bao gồm động cơ, tủ điều khiển, bộ chống vượt tốc, sàn phòng máy, cáp tải, cabin thang máy, cửa cabin, rail cabin, dây cọc đông, đối trọng thang máy, cửa tầng thang máy, nút gọi tầng, giảm chấn, sàn tầng và đầy bê tông thang máy. Trong đó 7 bộ phận chính của cấu tạo cơ bản thân máy bao gồm : 

  • Tủ điều khiển dùng để hiệu chỉnh tín hiệu, động lực khi thang máy hoạt động.
  • Động cơ thang máy là một bộ phận chứa motor, máy kéo sẽ phối hợp cùng với rail, cáp, thắng cơ, giảm chấn để truyền lực dẫn động máy kéo đến đối trọng và cabin.
  • Đối trọng thang máy có tác dụng cân bằng khối lượng của cabin thang máy, cửa tầng và cửa cabin. 

Xem thêm : Cập nhật nhiều mẫu mã thang máy sang trọng

Chức năng của từng thiết bị trong cấu tạo thang máy

Chức năng của từng thiết bị trong cấu tạo thân thang máy
Chức năng của từng thiết bị trong cấu tạo thân thang máy

Khi tìm hiểu về cấu tạo thang máy gia đình bạn sẽ nhận ra rằng hoạt động của phương tiện di chuyển hiện đại này chính là sự kết hợp của nhiều bộ phận ứng dụng công nghệ hiện đại. 

Mỗi bộ phận thiết bị của thang máy gia đình đều đảm nhận một chức năng riêng biệt nhưng tạo sự hoạt động ổn định và an toàn của thang máy trong việc vận chuyển người và hàng hóa lên xuống các tầng. 

Hệ thống Control Panel 

Hầu hết cấu tạo thang máy hiện đại đều ứng dụng hệ thống điều khiển được lập trình có nhiệm vụ đảm bảo hoạt động của thang máy ổn định và đúng chức năng. Để đảm bảo được vẻ đẹp của thang máy gia đình thiết bị tủ điều khiển được lắp trên cùng của cabin. 

Bộ phận ray hướng dẫn

Người ta lắp đặt 2 loại ray hướng dẫn dọc theo giếng khoan là ray dẫn hướng cho cabin và đối trọng. Bộ phận ray dẫn làm bằng chất liệu gỗ hoặc thép có chức năng đảm bảo cho thân máy di chuyển đúng hướng không bị lệch khỏi vị trí thiết kế ban đầu.

Motor động cơ thang máy

Motor động cơ thang máy
Motor động cơ thang máy

Đây là một trong những bộ phận quan trọng đối với sự vận hành của toàn bộ hệ thống thang máy được lắp ở phòng máy trên nóc giếng hay hố thang. 

Tùy theo kiểu thang máy mà người ta sẽ thiết kế loại mô tơ kéo có hiệu suất phù hợp để nâng cao hiệu quả sử dụng. Mỗi cấu tạo thang máy phù hợp với một loại motor có hộp số và loại không có hộp số. Trong đó loại mô tơ kéo không hộp số có kích thước nhỏ nhất nhưng có khả năng hỗ trợ thang máy tiết kiệm điện và tăng độ bền.

Bộ phận giảm tốc độ

Có khả năng khống chế các điều khiển của motor khi xảy ra tình trạng đứt sợi cáp hay cabin đi xuống vượt quá mức cho phép. Tác dụng của thiết bị này có thể hãm giữ cho cabin bám chặt vào đường ray dẫn để thang máy đứng yên một chỗ. 

Thiết bị giảm chấn

Trong cấu tạo của thang máy người ta sẽ đặt thêm bộ phận giảm chấn bằng chất liệu sắt hay thép cứng nhằm triệt tiêu lực va đập của cabin lên hố pít. Bộ phận này có tác dụng giảm sự va đập và gây tiếng động lớn ảnh hưởng đến người dùng và làm hư hỏng cabin. Trong các mẫu cấu tạo thang máy gia đình chúng ta thường thấy loại giảm chấn lò xo và cao su có độ bền và giá thành rẻ.

Các loại cửa thang máy

Các loại cửa thang máy
Các loại cửa thang máy

Cửa thang máy được cấu tạo hai lớp bao gồm cửa cabin và cửa tầng được thiết kế với màu sắc và chất liệu cao cấp làm nổi bật vẻ đẹp và sự sang trọng của thang máy khi lắp đặt trong các tòa nhà cao tầng.

Cabin thang máy

Đây là khoảng không gian được giới hạn bởi các bức vách được sử dụng để chứa đựng hàng hóa hay con người khi di chuyển lên xuống các tầng. Cấu tạo của cabin bao gồm khung chịu lực trên dưới và khung đứng kết hợp với ray dẫn hướng, thắng cơ, trần sàn, tay vịn và hệ thống điều khiển.

Cấu tạo của đối trọng

Đây là một trong những bộ phận hỗ trợ thang máy hoạt động trơn tru, nhẹ nhàng và đạt hiệu quả. Kết cấu của đối trọng bao gồm khung và board gang được treo vào đầu dây cáp tạo lực ma sát giữa rãnh cáp và cân bằng khối lượng cabin bằng khối lượng của mình. 

Xem thêm : Giá Thang Máy Gia Đình 300kg Hiện Nay Như Thế Nào? Công Ty Bán Thang Máy 300kg Uy Tín

Bài viết Liên Quan:

Hotline : 0981488427
Chat Zalo